Sign in / Join

มี “หนี้ดี” ชีวิตดี เลี่ยง “หนี้เสีย” ต้องทำอย่างไร?

        มีมนุษย์เงินเดือนหลายคนเข้าใจว่าการเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องดีและพยายามหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้บัตรเครดิตหรือการเป็นหนี้ในทุกรูปแบบ ความจริงแล้วการเป็นหนี้ก็มีข้อดีอยู่บ้างเพียงแต่เราต้องนำข้อเสนอที่ต้องแลกกับการเป็นหนี้มาพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและวางแผนการใช้เงินให้ดี เพราะหนี้ดีสามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับคุณได้แต่หนี้เสียก็ทำให้ชีวิตคุณไม่ก้าวหน้าได้เช่นกัน

หนี้ดีเป็นอย่างไร?

          หนี้ดีคือหนี้ที่ก่อแล้วทำให้เกิดรายได้หรือโอกาสที่ดีในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น

  1. การกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ราคาที่ดินและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างบ้านสักหลังไม่ใช่น้อย ๆ ยิ่งเป็นที่พักอาศัยในเขตตัวเมืองยิ่งทวีมูลค่า หากต้องทำงานเก็บหอมรอมริบเพื่อเก็บเงินก้อนไว้สร้างบ้านคงแก่กันก่อนพอดี การกู้เงินมาเพื่อซื้อบ้านจึงเป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์เงินเดือนในปัจจุบันเพราะแบบนี้เราได้ “อยู่ก่อน ผ่อนทีหลัง” กับบ้านในฝันของเราได้เลยไม่ต้องรอเงินเกษียณ นอกจากนี้การกู้ซื้อบ้านเพื่อนำมาเก็งกำไรขายต่อและปล่อยให้เช่าก็กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนรุ่นใหม่เพราะสามารถสร้างผลกำไรได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว 

Cr. freepik.com

  1. การกู้เพื่อการศึกษา ใบปริญญาเป็นใบเบิกทางสู่โอกาสหน้าที่การงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นซึ่งมาพร้อมกับรายได้ที่มากขึ้นด้วย ถึงแม้วันนี้จะต้องเป็นหนี้ก้อนโตเพื่อเรียนต่อแต่ในอนาคตเมื่อคุณเรียนจบคุณจะสามารถหาเงินได้มากกว่านี้อีกหลายเท่าตัวเพราะความรู้นั้นเปรียบดั่งทอง 

Cr. freepik.com

  1. การขอสินเชื่อเพื่อธรุกิจ สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่อยากหารายได้เพิ่มอีกทางและเลือกทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อหารายได้เสริมซึ่งบางครั้งต้องใช้เงินทุนมากกว่าเงินสดที่คุณถืออยู่ในขณะนั้น การขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจรวมถึงการซื้อคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่สามารถนำมาประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ก็นับเป็นการก่อหนี้ดีซึ่งเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้สายป่านในการทำธุรกิจของคุณยาวขึ้นและประสบความสำเร็จในที่สุด

 

 Cr. freepik.com

หนี้เสียมีอะไรบ้างและควรหลีกเลี่ยงอย่างไร?

  1. หนี้ที่เป็นภาระระยะยาว ได้แก่หนี้ที่ก่อแล้วไม่เกิดรายได้ ไม่ได้เกิดจากการซื้อสินทรัพย์ที่ทวีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปรวมถึงเป็นหนี้ที่ต้องผ่อนชำระด้วยเงินจำนวนมากและกินระยะเวลายาวนาน เช่น รถยนต์ แต่หากพิจารณาแล้วการซื้อรถยนต์สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าเดินทางให้คุณได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ไม่ถือว่าเป็นหนี้เสียซะทีเดียว

  

  1. หนี้ที่ก่อขึ้นเพื่อความสะดวกสบาย เมื่อการจ่ายเพื่อบางสิ่งไม่ใช่การจ่ายเพื่อสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชิวิตอีกต่อไป การเป็นหนี้ที่เกิดจากความต้องการที่จะซื้อความสะดวกสบายให้กับชีวิตอย่างการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ทั้งที่เครื่องเก่ายังใช้งานได้ดีจึงเป็นการก่อหนี้เสียนั่นเอง

        เราจะหยุดตัวเองไม่ให้ก่อหนี้เสียได้อย่างไร? ตั้งสติทุกครั้งที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อความสะดวกสบายหรือวางแผนการใช้เงินว่าเมื่อซื้อสิ่งนี้แล้วคุณจะได้อะไรตอบแทนกลับมาบ้าง รวมถึงคำนวณอย่างถ้วนถี่ว่าสามารถผ่อนชำระหนี้ที่สร้างขึ้นได้จริงและไม่ทำให้หนี้ทับถมกันจนเกินกำลังที่จะจ่ายชำระ

       ยุคสมัยนี้การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องน่าอาย การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเพื่อซื้อบ้าน รถยนต์หรือซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคถือเป็นเรื่องปกติ หนำซ้ำสถาบันการเงินต่าง ๆ ยังแข่งกันจัดแคมเปญ ลด แลก แจก แถมออกมายั่วใจให้เราไปใช้บริการอีกด้วย เรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องธรรมดาอย่างมากสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา อย่างไรก็ดีการใช้จ่ายนั้นต้องวางแผนให้เหมาะสมกับรายได้ที่เราสามารถหามาได้ด้วยเพราะหากคุณใช้มากกว่าที่หาได้จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตอย่างแน่นอน