Sign in / Join

เปลี่ยนออฟฟิศให้น่าทำงาน ด้วย 4 เคล็ดลับรักษาบรรยากาศในที่ทำงาน

เคยรู้สึกมั้ยคะว่าออฟฟิศที่เราทำงานอยู่ทุกวันนั้นน่าเบื่อ เพื่อนร่วมงานก็มีหลากหลายประเภท บางคนก็ดีแต่บางคนก็ทำให้เราปวดหัวไม่หยุด นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าจู้จี้ที่พร้อมจะเรียกตัวคุณเข้าพบตลอดเวลา ไหนจะงานที่กองสุมแทบเต็มโต๊ะ จนมนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจจะคิดว่า ออฟฟิศเปรียบเหมือนสถานที่ต้องห้ามที่ทำให้คุณอยากหนีไปไกลๆ

แต่เราจะหนีจากสถานที่ทำเงินเลี้ยงปากท้องได้อย่างไร?

บทความของเราวันนี้จึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากชาวออฟฟิศทุกคน โดยการลองเปลี่ยนแนวคิดเล็กๆ น้อยๆ และใช้วิธีการรักษาบรรยากาศในที่ทำงาน เพื่อสร้างออฟฟิศให้น่าอยู่และน่าทำงานมากขึ้นในแบบฉบับตัวคุณเอง

  1. เริ่มที่ตัวเราด้วยการรับฟังและปล่อยวาง

คนทำงานออฟฟิศนั้นมีหลากหลายประเภท แต่ละคนก็นิสัยแตกต่างกัน ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องเก็บเอานิสัยแย่ๆ ของเพื่อนร่วมงานมาสร้างความเครียดให้กับตัวเอง ลองรับฟังคนอื่นให้มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องทั่วๆ ไป และพยายามใส่ใจความรู้สึกของคนรอบข้าง ไม่ตัดสินว่าทำไมคนนี้ถึงทำแบบนั้น หรือคนนั้นทำไมแสดงออกแบบนี้ ลดการตั้งคำถามกับพฤติกรรมที่เราไม่ถูกใจลง เลิกบ่น รวมถึงเลิกเก็บเอาสิ่งที่เราไม่ชอบมาไว้กับตัว วิธีนี้จะช่วยลดความเครียดและความรู้สึกด้านลบกับเพื่อนร่วมงานได้

  1. ทำงานด้วยความกระตือรือร้น

เมื่อเจองานเดิมๆ ซ้ำๆ ที่กองสุมในแต่ละวัน ชาวออฟฟิศที่ทำงานมาเป็นเวลานานอาจจะหมดไฟกลายเป็นทำงานให้เสร็จไปวันๆ ผลงานที่ได้จึงออกมาไม่แย่แต่ก็ไม่ดีขึ้น หากคุณกำลังพบว่าบรรยากาศของออฟฟิศทำให้คุณเฉื่อยชาลง ลองกระตุ้นตัวเองให้ทำงานด้วยความกระตือรือร้น สนุกไปกับงาน และหาวิธีบริหารจัดการวิธีการทำงานแบบใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างทำงานด้วยบรรยากาศคึกคัก อาจจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันมากขึ้น หรือสร้างกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ตัวเองและทีมโฟกัสกับงานมากขึ้น การสร้างบรรยากาศที่กระตือรือร้นจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี

  1. ให้อิสระแก่คนอื่น

บางครั้งเมื่อคุณต้องทำงานร่วมกับใคร ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานในระดับเดียวกันหรือลูกน้อง ก็ควรให้อิสระในการคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาหรือสร้างผลงานต่างๆ โดยไม่ขัดความคิดคนอื่นหรือพูดขัดกลางคัน ควรรับฟังอย่างตั้งใจ และหากมีจุดที่คุณเห็นว่าเป็นจุดอ่อนหรือไอเดียนั้นยังต้องปรับปรุง คุณสามารถพูดคุยถึงข้อสังเกตต่างๆ เหล่านั้นได้อย่างมีเหตุผลด้วยความใจเย็น การเปิดโอกาสให้อิสระแก่คนอื่นๆ อาจทำให้คุณพบว่ามีไอเดียดีๆ ซ่อนอยู่มากมายซึ่งอาจทำให้เกิดการสร้างสรรค์อะไรใหม่ได้หลากหลาย และการให้อิสระแก่คนอื่นยังช่วยให้บรรยากาศออฟฟิศมีความเป็นมืออาชีพรวมถึงไม่เครียดอีกด้วย

  1. ให้กำลังใจกันและกัน

ในบางวันที่เจอประชุมเครียด งานเร่งด่วนเข้ามาติดๆ กัน ไปจนถึงการรองรับอารมณ์ร้ายๆ ของหัวหน้างานอาจจะทำให้คุณหรือเพื่อนร่วมงานรู้สึกแย่ไปทั้งวัน ดังนั้นการพูดคุย รับฟังปัญหาและให้กำลังใจ เป็นวิธีการดีๆ ที่จะช่วยบรรเทาความรู้สึกด้านลบเหล่านั้นออกไปและช่วยให้บรรยากาศในการทำงานผ่อนคลายลงได้

บรรยากาศในการทำงานนั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะการทำงานในบรรยากาศที่ดี สงบ ผ่อนคลาย หรือมีความสดใสแอคทีฟ ต่างก็เป็นตัวช่วยสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้เรา นอกจากนี้บรรยากาศในการทำงานยังมีผลต่อสุขภาพจิตของมนุษย์เงินเดือนทุกคนโดยตรง ดังนั้นลองมาสร้างบรรยากาศดีๆ ในที่ทำงานด้วยเคล็ดลับที่ 4 ข้อที่เรานำมาแนะนำดูนะคะ รับรองว่านอกจากจะช่วยทำให้ออฟฟิศน่าอยู่ขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ได้อย่างมีความสุขอีกด้วย