Sign in / Join

มนุษย์เงินเดือนกับ 5 เส้นทางการลงทุนเล็ก ๆ แต่เด็ด!

          ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไป อะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด การทำงานมากกว่า 1 อย่างถือเป็นเรื่องปกติเพราะค่าครองชีพสูงขึ้นและมนุษย์เงินเดือนอย่างเราเริ่มมีความต้องการที่จะใช้ชีวิตควบคู่ไปกับการทำงานด้วยไม่รอคอยท่องเที่ยวหลังเกษียณอีกต่อไป เที่ยวไทยไปทุกเดือนกันเลยทีเดียว ดังนั้นจึงต้องหาช่องทางลงทุนเพื่อให้มีรายรับมากขึ้นในแต่ละเดือน โชคดีที่อินเตอร์เน็ตทำให้เราได้ศึกษาความรู้ด้านการลงทุนกันมากขึ้นและมีผู้แชร์ประสบการณ์ด้านการลงทุนให้ศึกษากันมากมายไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก ซึ่งมีตั้งแต่การลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยไปจนถึงการลงทุนที่มีความเสี่ยงมาก

สมัครเลยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

            ถ้าหากบริษัทของคุณมีสวัสดิการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คุณเจอขุมทรัพย์เข้าให้แล้ว เป็นกระปุกออมสินที่มีคุณเป็นผู้ออมเงินและมีนายจ้างเป็นผู้ร่วมออมในยอดเงินใกล้เคียงกันสูงสุด 15% ของเงินเดือนเลยทีเดียว ยกตัวอย่างคุณออม 100 นายจ้างออมให้อีก 100 เท่ากับคูณ 2 เลยนะคุณดังนั้นอย่าลังเลที่จะสมัครเข้าร่วมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อย่ามองว่าเป็นเงินที่ถูกหักแต่ให้มองว่าเป็นเงินที่ถูกเก็บไว้ใช้ยามเกษียณอายุเสีย แถมยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีบุคคลได้ด้วยนะ

ฝากประจำ & สหกรณ์

            เปิดบัญชีเงินฝากประจำเผื่อสร้างวินัยในการออมเงินและรับดอกเบี้ยเงินฝากเป็นผลตอบแทน ปัจจุบันมีบัญชีเงินฝากที่มีเงื่อนไขที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับผู้ฝากแต่ละสาขาอาชีพพร้อมอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม นอกจากนี้หากคุณทำงานราชการหรือเป็นองค์กรที่มีการจัดตั้งสหกรณ์อย่ารอช้าไปเปิดบัญชีเงินฝากหรือซื้อหุ้นเก็บไว้เลย เนื่องจากให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากประจำของธนาคารและยังมีความเสี่ยงต่ำอีกด้วย

สลากออมสิน    

สูญเสียกันไปเท่าไหร่แล้วกับคำว่า “พรุ่งนี้รวย” แต่ถ้าคุณมั่นใจในโชคชะตาของคุณ เลือกนำเงินมาซื้อสลากออมสินดีกว่าเพราะได้ทั้งโอกาสในการถูกรางวัลน้อยใหญ่และโอกาสในการเก็บออมเพื่อรับดอกเบี้ยเมื่อสลากออมสินครบกำหนด เรียกได้ว่ามีแต่ได้กับได้นะเนี่ยแถมความเสี่ยงแทบไม่มี แต่อาจจะต้องเสียส่วนต่างนิดหน่อยหากคุณถอนคืนสลากออมสินก่อนครบอายุ

กองทุนรวม LTF

            ด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐทำให้ผู้ที่ซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม LTF สามารถนำเงินที่ซื้อหน่วยลงทุนไปลดหย่อนภาษีบุคคลประจำปีได้ช่วยให้มนุษย์เงินดือนยิ้มหน้าบานกันเลยทีเดียวเพราะไม่ต้องเสียภาษีเยอะ ซึ่งกองทุนรวม LTF ส่วนใหญ่จะมีนโยบายการลงทุนที่ชัดเจนและต้องถือระยะยาวดังนั้นจึงเหมาะกับผู้ที่มีสภาพคล่องต้องการเก็บออมเงินและรับสิทธิในการลดหย่อนภาษีประจำปี เลือกลงทุนในกองทุนรวม LTF เลย

การลงทุนในหุ้น

ถ้าคุณเป็นนักลงทุนสายแข็ง นอกจากเงินในกระเป๋าต้องหนักแล้วใจต้องนิ่งด้วย เลือกเปิดพอร์ทกับสถาบันการเงินใช่และลงทุนในหุ้นที่ชอบ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเล่นหุ้นสายไหน หากคุณเลือกถือถูกตัว มีกำไรแน่นอนขั้นต่ำ 10% ต่อปี สำหรับมนุษย์เงินเดือนทั่วไปที่ไม่มีเวลาติดตามข่าวสารในอุตสาหกรรมที่สนใจหรือติดตามหุ้นเด่นมากนัก แนะนำให้ลงทุนในกองทุนรวมที่มีผู้จัดการกองทุนดูแลให้จะดีกว่า มีให้เลือกหลายรูปแบบโดยสามารถเลือกลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายที่เหมาะสมกับสไตล์การลงทุนของคุณแล้วรับเงินปันผลแบบชิว ๆ กันไป

อย่างไรก็ดีการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนนะจ๊ะ

Caption: โชคไม่ให้แต่ใจรัก เบื่อมั้ยกับความชอกช้ำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ค้นหาเส้นทางลงทุนใหม่ ๆ ที่นี่ มนุษย์เงินเดือนกับ 5 เส้นทางการลงทุนเล็ก ๆ แต่เด็ด!